วันพุธที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2553

พระสมเด็จวัดระฆัง.รุ่นสุดท้าย ปี พ.ศ.2415

สำหรับนักสะสมพระสมเด็จได้ทราบถึงที่มาของพระพิมพ์หลวงวิจารณ์เจียรนัยกับการแกะพิมพ์พระสมเด็จ
หลวงวิจารณ์เจียรนัยได้เข้ามาช่วยสมเด็จท่านแกะพิมพ์พระตั้งแต่ปลายยุคกลาง สมัยรัชกาลที่ 4 และแกะแม่พิมพ์พระถวายต่อมาถึงยุคสมัยรัชกาลที่ 5 นับเป็นเวลานานพอสมควร ในการแกะพิมพ์ในตอนแรกคือปลายสมัยยุคกลาง สมัยรัชกาลที่ 4 ด้วยความใหม่ต่อการทำแม่พิมพ์งานที่ออกมาจึงดูไม่เรียบร้อย พิมพ์พระจะไม่มีรอยกรอบแม่พิมพ์ เวลาถอดพระออกจากแม่พิมพ์เอามาตัดแต่งจะใช้ตอกตัด(ตอกคือไม้รวก - ไม้ไผ่เหลาให้บางเป็นคมมีด) คนตัดแต่งที่เผลอไม่ระวังหรือตัดไม่ชำนาญจะตัดแฉลบเข้าหาซุ้มพระทำให้แหว่ง ดูไม่สวยและเสียหายมาก และพุทธศิลป์ขององค์พระยังไม่งามนัก บางพิมพ์เอวลอย เอวขาด เอวหนา ดูอ้วนไปบ้าง แขนหรือพระหัตถ์ไม่เท่ากันไม่สมดุลย์โย้เอียงไป ซอกรักแร้สองข้างไม่สมดุลย์ข้างซ้ายลึกกว่าข้างขวา หัวไหล่ไม่เสมอข้างขวามนข้างซ้ายตัดเอียงลงดูไม่สวย หูหรือพระกรรณ์ในแม่พิมพ์มี แต่พอพิมพ์ออกมาแค่ติดรางๆ ฐานสิงห์ชั้นกลาง ฐานไม่คมขาฐานจะติดชัดข้างติดไม่ชัดข้างดูไม่สวยงาม ซึ่งเป็นยุคกลางของคุณหลวงที่แกะพิมพ์พระ

การแกะพิมพ์พระชุดใหม่ของท่าน จะเพิ่มการตัดขอบพระโดยเพิ่มเส้นกรอบให้รู้ตำแหน่งการตัด เพราะพระพิมพ์ใหญ่ของท่านซุ้มครอบแก้วด้านบนจะเล็กกว่าด้านล่างจึงต้องทำ เส้นกรอบด้านซ้ายให้ลงมาตรงขอบซุ้มตรงบริเวณแนวกลางแขนซ้ายพระ ส่วนขอบพระด้านขวาเส้นกรอบจะลงมาชนเส้นซุ้มแถวฐานชั้นล่าง กรอบบนจะทำเส้นกรอบให้ชัดขึ้นมองเห็นเป็นเส้นชัดเจนให้ตัดได้ พิมพ์ที่แก้ไขแล้ว มีเวลาช่างตัดขอบพระมักจะตัดออกมา เป็นแนวสี่เหลี่ยมผืนผ้า ข้างซ้ายพระจะตัดตรงลงมานอกกรอบ เลยกลายเป็นเส้นกรอบสองเส้นไป ด้านขวาพระก็เช่นกันจะมีเส้นกรอบสองเส้นในบางองค์ บางองค์ก็ตัดตามเส้นกรอบก็จะมีเส้นเดียว พระที่แก้แม่พิมพ์แล้วจึงมีเส้นกรอบทางด้านซ้ายติดอยู่ นักสะสมพระในปัจจุบันนับถือเป็นตำหนิพิมพ์ที่สำคัญ ถ้าพระองค์ไหนมีเส้นกรอบชัดเจนจะถือว่าถูกพิมพ์มีราคา เลยเรียกเส้นกรอบนี้ว่า เส้นวาสนาหรือเส้นเงินเส้นทอง พระองค์ไหนไม่มีหรือตัดไม่ชัดจะกลายเป็นพระผิดพิมพ์ไป ซื้อขายเป็นพุทธพานิชไม่ได้ ร้ายไปกว่านั้นเซียนบางคนตีเก๊ไปเลยก็มี เออ ! อนิจจา เซียนดูพระตาเปล่า
ในยุคท้ายๆของสมเด็จโตทางวัดจะทำบุญฉลองอายุท่านที่ย่างเข้าปีที่ 85 มีการสร้างพระขึ้นมาใหม่ โดยทางหลวงวิจารย์เจียรนัยอาสาเป็นผู้แกะแม่พิมพ์ถวาย เป็นพระพิมพ์ใหญ่หลายแม่พิมพ์ ท่านได้แก้ไขข้อบกพร่องหลายๆอย่างทำเป็นแม่พิมพ์ที่สมบูรณ์แบบขึ้นมาโดย อาศัยพุทธศิลป์พระบูชา สมัยเชียงแสน,สุโขทัย เป็นแม่แบบ

จุดเด่นของแม่พิมพ์ชุดนี้มีดังนี้
1. ไม่มีเส้นตัดกรอบเหมือนแต่ก่อน แต่จะเป็นบล็อคแม่พิมพ์สำเร็จรูปถอดออกมาได้เลย ด้านซ้าย - และขวาขององค์พระจะสมดุลย์เท่ากัน
2. องค์พระจะสง่างามผึ่งผาย อกผายไหล่ผึ่ง แขนทั้งสองข้างทิ้งดิ่งตรงมาหักศอกตรงเข่าเหมือนกันสองข้าง บางพิมพ์จะเอวหนาผายหน่อย ตามศิลปะพระบูชาเชียงแสน,สุโขทัย ผสมผสานกันได้อย่างเหมาะเจาะทีเดียว
3. เส้นซุ้มครอบแก้วจะหนาใหญ่ ทรงระฆังคว่ำ ซ้ายขวาจะสมดุลย์กัน ไม่เหมือนพิมพ์ที่มีเส้นขอบ
4. ฐานสิงห์จะมีฐานคมชัดทั้งสองข้าง
5. เนื้อพระจะแข็งแกร่งหนึก มากกว่าพระรุ่นก่อน คือ พื้นผิวจะมีตังอิ๊วมากวรรณะจึงออกนำตาล
6. ด้านหลังพระจะเรียบหรือย่นๆเหมือนผิวที่ไม่ขัดมัน
พระในชุดนี้ทำจำนวนจำกัดแค่ 85 องค์ เพื่อฉลองอายุ 85 ปีของท่าน มีบางคนวิจารณ์การทำพระฉลองอายุที่นิยมทำให้เกินอายุเข้าไว้ แต่นี่ท่านอายุครบ 85 ปี ทำไว้ 85 องค์เหมือนทำให้ท่านมรรณภาพตอนอายุ 85 ปี มีเรื่องเล่ากันว่าท่านเองให้กรรมการทำเพียง 85 องค์เพราะท่านอายุแค่ 85 เท่านั้นเลยต้องทำตามท่านว่า..

.ผู้เขียนเห็นว่าต้องมีมากกว่า 85 องค์..เพราะเป็นยุคที่รุ่งเรืองที่สุดของสมเด็จพุฒาจารย์(โต) พรหมรังษี


หลังจากท่านมรณธภาพแล้วเณรรูปหนึ่งไปเก็บทำความสะอาดสถานที่ที่ท่านนั่ง ประจำ เณรไปเปิดผ้าออกเห็นเป็นลายมือท่านเขียนวันเวลาที่จะมรณะภาพไว้ที่กระดาน หลังที่ท่านนั่ง เมื่อมาตรวจสอบวันเวลาดูจะตรงกับที่ท่านมรณะภาพจริงๆ นี่ก็เพราะท่านเป็นอริยะสงฆ์สำเร็จอภิญญา 6 ซึ่งมีอยู่ข้อหนึ่งสามารถรู้เหตุการณ์ล่วงหน้าได้ ระลึกชาติได้...


ที่มา..เมื่อปี พ.ศ.2415 อายุสมเด็จโต 85 ปีหลวงวิจารย์เจียรนัย(เฮง)..ช่างหลวงฝีมือเป็นเอกรับอาสาแกะพิมพ์ฉลองครบ รอบ 85 ปี..จากบันทึกตอนหนึ่งของผู้ใกล้ชิด..ได้กล่าวไว้ว่า.."ตอนสมเด็จพุ ทธฒาจารย์โตอายุย่างเข้า 85 ปี คณะกรรมการศิษย์,ศานุศิษย์สมมติกันว่าจะสร้างทำพระสมเด็จออกมาให้มากที่สุด ..เพื่อเป็นมงคลให้ท่านอายุยืนนาน..แต่เมื่อกราบเรียนให้ท่านทราบ..ท่านกลับ บอกว่า..ฉันอายุ 85 ปีสร้างแค่พิมพ์ละ 85 องค์ก็พอ"..

..... มีคำพูดมากมายจากปากเซียนสอบตก..พระรุ่นนี้ไม่ทันสมเด็จโต..สมเด็จโตไม่ได้ ปลุกเสก...ท่านในฐานะศิษย์ 9 pha.com จะตอบว่าอย่างไร...

ตอบว่าแบบวิชาการว่า..

ข้อ 1 จากประโยคที่ว่า "....ครั้นถึง ณ วันเดือน 5 ปีวอก จัตวาศก จุลศักราช 1234 (ตรงปีพ.ศ.2415) เป็นปีที่ 5 ในรัชกาลที่ 5 กรุงเทพมหานคร สมเด็จพุฒาจารย์(โต )ได้ไปดูการก่อสร้างพระโต..ที่วัดบางขุนพรหมใน ก็ไปอาพาธด้วยโรคชราภาพ 15 วันก็ถึงมรณะภาพบนศาลาใหญ่วัดบางขุนพรหมใน..รับตำแหน่งพุฒาจารย์ได้ 7 ปี นับอายุทางจันทรคติได้ 85 ปี .."

ข้อ 2...จากประโยคที่ว่า" ตอนสมเด็จพุทธฒาจารย์โตอายุย่างเข้า 85 ปี คณะกรรมการศิษย์,ศานุศิษย์สมมติกันว่าจะสร้างทำพระสมเด็จออกมาให้มากที่สุด..เพื่อเป็นมงคลให้ท่านอายุยืนนาน."

พระสมเด็จรุ่นนี้สร้างเพื่อฉลองครบรอบ 85 ปี (สร้างก่อน...เพื่อฉลองอายุ) ..สมเด็จโตมรณะภาพ เดือน 5 เดือนไทย (สิงหาคม พ.ศ.2415)...สมาชิกว่าสร้าง และปลุกเสกทันไหมครับ....พวกเซียนสอบตกนี่..ลอกแต่ข้อสอบไม่เคยอ่านหนังสือ เลย.....

ลักษณะพุทธศิลป์

องค์พระ.. สวยสง่างดงาม..พุทธศิลป์เชียงแสน-สุโขทัย-อู่ทอง-ลังกา..ผสมผสานได้อย่างลง ตัว..องค์พระนั่งขัดสมาธิตั้งตรง..ไหล่ซ้ายขวา..การวางแขนทั้งสองข้างทิ้ง ดิ่งสมดุลกัน..เกศตั้งตรงดูสง่างามยิ่งนัก

เส้นซุ้ม..เรียบนูนมีขนาดเหมาะสม..ไม่เล็ก..ไม่ใหญ่..ไม่โย้..ไม่เอียง..ไม่เว้า..ไม่แหว่ง..ลักษณะหวายผ่าซีก

เส้นฐาน..จะโค้งรับองค์พระ..มีเหลี่ยม..มีคม..พอเหมาะ..คมขวานฐานสิงห์จะคมชัด..ฐานล่างจะเป็นแท่งเหลี่ยมชัดเจน..

กรอบพระ.. จะเป็นกรอบสำเร็จรูป..จะเป็นแม่พิมพ์พิเศษ 3 ชิ้น..ชิ้นหน้า..ชิ้นหลัง..และชิ้นกรอบข้าง..อัดพิมพ์พระสำเร็จรูปออกมาเลย ..ไม่มีการตัดแต่งขอบ..จะไม่ปรากฎรอยตัดตอกไม้..แบบเก่า..ให้เห็นอีกเลย..จะ ปรากฎเห็นเส้นวาสนา หรือกรอบกระจกบ้างแต่เป็นแบบสำเร็จรูป..โดยตั้งใจให้ปรากฎ

หลังพระ.. จะเรียบ..หรือ..รอยอื่น ๆ ที่ตั้งใจทำให้ปรากฎขึ้นจากแบบพิมพ์กรอบสำเร็จรูป 3 ชิ้น..เช่นรอยใบโพธิ์..หัวใจ..หรือรอยขั้นบันได..เป็นต้น..ไม่ใช่ปรากฎโดย ธรรมชาติความเก่า

พระชุดนี้เป็นพระที่แปลก และสวยงามอย่างที่เห็นกัน..นักเลงพระเครื่องจึงตีเก๊ผิดพิมพ์..และมองข้าม พระพิมพ์สมเด็จวัดระฆัง.
ขอบคุณ และศึกษาเพิ่มไดที่ http://www.9pha.com/?cid=703761



7 ความคิดเห็น:

  1. ผมมีและดูเหมือนใหม่แต่ลงกล้องแล้วเห็นแมลงตัวใสๆรูปลักษณะที่ท่านบอกแต่ขาวอมเหลืองอ่อนๆ

    ตอบลบ
  2. ผมมีองค์1 เป็นสีเขียวก้านมะลิ

    ตอบลบ
  3. พระได้สร้างจริงครับ แต่คนอธิบายไม่เป็น

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. พระจะมี4แม่พิมท์ ครับ 1พระประทานใหญ์. 2ทรงเจดีย์ 3 ฐานแซม 4 เกศบัวตูม สร้างรวมกัน85 องค์ครับ จะลงรักปิดทองหมดทุกองค์ครับ พระจะดูแตกต่างไปจากเดิมมากครับ มวลสารจะมีเยอะน่อยครับ เพราะสร้างน้อย รักลุดสีจะออกขาวเหลืองครับส่วนเรื่องความคมชัด ไม่เท่าไรครับ อย่ากรู้อะไรเกี่ยวกับพระชุดนี้ ถามมาครับ ขพเจ้าตอบได้ก็จะตอบไห้ขอรับ

      ลบ
  4. ลองนึกดูนะครับ ท่าพระสร้างมาจริงละ แต่ไปเชื่อเซียน เค้าบอกเก๊ มันก็เก๊หรอ ผมไม่เชื่อเซียนน่ะครับ เพราะเซียนไม่ได้นับถือพระครับ เค้าเล่นพระ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ถามใจตนเองก่อนครับ ว่าแควนพระเพราะ นับถือท่าน หรือ ไว่อวดราคา ของท่าน

      ลบ
  5. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ