วันศุกร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

พระสมเด็จ วัดระฆัง มีขอบเส้นวาสนา



พระสมเด็จ วัดระฆังฯ พิมพ์ใหญ่ เนื้อละเอียด ยุคปลาย (หลวงวิจารย์เจียรนัยฯ (เฮง))มาให้ศึกษา และจะบอกจุดดูให้หนึ่งจุด เอาแค่เพียงจุดเดียวก่อน แล้วท่านลองดูพระของท่านดู ว่าจะเป็นอย่างที่ผมบอกหรือเปล่า ถ้าไม่เป็นไปตามนี้ก็น่าจะ.. แต่ถ้ามีใกล้เคียงกัน ก็อาจจะเป็นพระแท้ก็ได้ อาจจะเท่านั้นนะครับ เพราะความจริงแล้วต้องมีหลายๆ ตำแหน่งครับ จึงจะเป็นพระแท้ แต่วันนี้เอาแค่ตำแหน่งเดียวก่อน และผมเชื่อว่า ท่านจะรู้ว่าพระของท่านนั้นไม่แท้เองได้ไม่มากก็น้อยครับ

พระสมเด็จ นั้นเขาสร้างขึ้นมาโดยไม่มีขอบแม่พิมพ์สำเร็จ หมายความว่าต้องนำพระหลังจากที่กดพิมพ์แล้วมาตัดขอบด้วยมืออีกทีหนึ่ง ดังนั้น พระสมเด็จ ถ้าวัดจากขอบพระจะมีขนาดไม่เท่ากันทุกองค์ ช่างที่เขาแกะแม่พิมพ์พระสมเด็จนั้นเขาจะแกะเส้นกรอบแม่พิมพ์ไว้เพื่อให้เป็นที่หมายของการตัดขอบ พระบางองค์ถ้าตัดขอบพอดีกับเส้นก็จะไม่เห็นเส้นกรอบ พระที่ตัดเกินไปพอดีเส้นกรอบ ก็จะเห็นเส้นกรอบแม่พิมพ์ ตรงจุดนี้เองเราก็นำมาเป็นมาตรฐานในการดูเส้นกรอบได้

พระที่นำเสนอ เป็นพระที่ตัดพอดีกับเส้นกรอบแม่พิมพ์ ตัดนอกเส้นกรอบแม่พิมพ์ทำให้มีเนื้อเหลือนอกกรอบแม่พิมพ์ที่บางท่านเรียกว่า กรอบกระจกนั่นเองครับ ทีนี้เรามาดูกันที่พระที่ตัดกรอบพอดีตามเส้นกรอบแม่พิมพ์ ให้ท่านสังเกตดูขอบพระที่ขวามือเรา จะเห็นว่าขอบของพระจะมาชนกับเส้นซุ้ม ถ้าลากเส้นขนานกับพื้นตรงบริเวณนี้มาที่องค์พระ หรือนำไม้บรรทัดมาทาบดู จะเห็นว่าเส้นที่ลากมานี้จะชนกับแขนพระตรงบริเวณเหนือข้อศอกขององค์พระ ทีนี้มาดูองค์ที่ตัดเหลือเนื้อที่ขอบพระองค์นี้จะเห็นเส้นขอบแม่พิมพ์ที่ช่างแกะแม่พิมพ์แกะไว้ชัดเจน เส้นขอบแม่พิมพ์ที่ว่ามานี้ ท่านลองลากเส้นขนานกับพื้นมาที่องค์พระเช่นเดียวกับพระองค์แรก ก็จะเห็นว่า มาชนกับแขนที่บริเวณเหนือข้อศอกเช่นกัน ในตำแหน่งเดียวกันนี่แหละครับ คือตำหนิแม่พิมพ์ในพระสมเด็จพิมพ์ใหญ่ วัดระฆังฯ ที่ต้องเป็นเช่นนี้ทุกองค์เพราะเป็นพระที่เกิดจากแม่พิมพ์อันเดียวกันครับ

จุดสังเกตข้อนี้เป็นเพียงข้อเดียวเท่านั้นที่ผมยกตัวอย่างมา ความจริงแล้ว จุดสังเกตแม่พิมพ์ของพระสมเด็จ พิมพ์ใหญ่ วัดระฆังฯ ยังมีอีกมาก พูดความจริงก็คือมีให้ดูทั้งองค์เลยครับ รายละเอียดของแม่พิมพ์ของพระนั้น เมื่อพิมพ์ออกมาเป็นองค์พระแล้ว จะมีจุดให้เราศึกษาดูอยู่ทั้งองค์พระ หลายจุดหลายตำแหน่ง พระที่ออกมาจากแม่พิมพ์อันเดียวกัน แต่ละจุดแต่ละตำแหน่งมีรายละเอียดเหมือนกัน ตำแหน่งเดียวกันครับ ซึ่งข้อนี้เขาจึงนำมาใช้ในการพิจารณาพิมพ์ของพระว่าแท้หรือไม่แท้ได้ครับ

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่จริงตามที่เสนอครับ..ให้ทุกท่านไปศึกษาในvdoเปิดกรุมหาสมบัติหลวงวิจารณ์หลายๆตอนก็จะพบว่าพระสมเด็จพิมพ์ใหญ่หลายพิมพ์ของท่านนั้นจะไม่มีเส้นกรอบกระจกวาสนาเงินล้านเลย..แต่งนิยายหรอกขายกันนานแล้วครับท่าน

    ตอบลบ
  2. เมื่อนำเนื้อพระที่มีส่วนผสมกำลังดีไม่เหนียวเกินไป กดลงในแม่พิมพ์มีแป้งโรยพิมพ์ มิให้เนื้อพระเกาะติดแม่พิมพ์ แล้วทำการกดปาดเนื้อพระด้านหลัง ด้วยแผ่นไม้ หรือชิ้นไม้ แล้วหงายแม่พิมพ์ขึ้น เคาะเนื้อให้หลุดออกจากแม่พิมพ์ ปรากฏเป็นองค์พระมีขอบข้างตามธรรมชาติ ตามรูปทรงของแม่พิมพ์ จึงไม่มีริ้วรอย ร่องรอยใด ๆ ในการใช้ตอกตัดให้เห็น เช่น รอยครูดมวลสาร รอยแยกปริแตกอ้าข้างขอบพระ ดังเช่นสันนิษฐานกันไว้ ที่เห็นได้ชัดก็คือ มีเม็ดมวลสาร เช่น เม็ดแร่หิน เม็ดกรวดทราย โผล่ขึ้นบนผิวขอบพระ ผิวขอบพระไม่ราบเรียบ สูงต่ำไม่เท่ากัน ริมขอบพระด้านหลังมีรอยบิ่น รอยเว้าแหว่งเล็ก ๆ มีเนื้อปลิ้นตามขอบพระ และขอบพระยุบตัวเป็นร่อง เป็นแอ่ง เป็นหลุมบ่อ เป็นต้น

    ดังนั้น ข้อสันนิษฐานที่ว่า มีการใช้ตอกตัดไม้ไผ่ที่ใช้จักสานตัดขอบพระสมเด็จวัดระฆังพิสูจน์แล้วไม่ใช่ และรอยปริร้าว แตกอ้าริมขอบพระด้านหลัง ที่ลู่ไปตามรอยตอกที่ใช้ตัด โดยเซียนพระถือเป็นจุดสำคัญในการดูพระสมเด็จวัดระฆัง ความจริงแล้วเป็นการปริร้าวเล็ก ๆ เกิดขึ้นตามธรรมชาติ จากการหดตัว ของเนื้อพระมีใช่เกิดจากการกระทำแต่อย่างใด

    ตอบลบ