วันอังคารที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2553

สมเด็จ วัดระฆัง ปี 23 33



ประวัติการจัดสร้างวัตถุมงคล รุ่น 108 ปี แห่งการมรณภาพเจ้าประคุณสมเด็จพุฒาจารย์โต วัดระฆังโฆษิตาราม ปี 2523

กำลังจัดทำ

เนื่องในโอกาสแห่งวันคล้ายวันมรณภาพของเจ้าประคุณ สมเด็จพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรํงสี) อดีตเจ้าอาวาสวัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร บรรจบครบ 108 ปี ณ วันที่ 22 มิถุนายน พ.ศ.2523

ทั้งบรรพชิตและคฤหัสถ์ผู้มีความเคารพในเจ้าประคุณสมเด็จเห็นควรว่านอกจากการบำเพ็ญกุศลถวายตามประเพณีดังเช่นที่เคยกระทำกันมาทุกปีแล้ว ควรจัดสร้างถาวรวัตถุอันมีประโยชน์ต่อส่วนรวม เพื่อเป็นอนุสรณ์ เป็นเครื่องรำลึกถึงเจ้าประคุณตลอดกาล

การจัดสร้างอนุสรณ์ถาวรวัตถุที่อำนวยประโยชน์ต่อส่วนรวมก็คือ ห้องสมุด อันจะเป็นวิทยาทานทั้งแต่บรรพชิตและประชาชน มีประโยชน์ทั้งในทางพระศาสนาและชาติบ้านเมือง

ประกอบกับขณะนั้นทางวัดเองก็กำลังทำการบูรณะพระอาราม และบูรณะหอพระไตรปิฎกอย่างวิจิตรบรรจง เป็นที่ทราบกันว่าหอพระไตรปิฎกของวัดระฆังนั้นมีความสำคัญทั้งทางประวัติศาสตร์และศิลปกรรมของชาติ ซึ่งต้องใช้ทุนทรัพย์เป็นจำนวนมาก

การที่จะหาทุนทรัพย์เป็นจำนวนมาก ทั้งยังเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้มีจิตศรัทธาได้มีส่วนร่วมในการบูรณปฏิสังขรณ์ด้วย จึงจัดสร้างปูชนียวัตถุมงคลขึ้นเป็นอนุสรณ์ครบรอบ 108 ปี แห่งวันมรณภาพของเจ้าประคุณสมเด็จ ให้ประชาชนทั่วไปได้บูชา และนำรายได้มาดำเนินการจนสำเร็จลุล่วงทุกประการ

การดำเนินการจัดสร้างปูชนียวัตถุมงคล รุ่นอนุสรณ์ 108 ปี กระทำเป็นพิธีมหาพุทธาภิเษก เป็นพิธีใหญ่โตเช่นเดียวกับเมื่อคราวครบรอบ 100 ปี

ปูชนียวัตถุมงคลทุกอย่างจัดสร้างเฉพาะเท่าที่มีผู้สั่งจองเท่านั้น จึงมีจำนวนไม่มากนัก

พิธีมหาพุทธาภิเษก กระทำในพระอุโบสถวัดระฆังโฆสิตาราม โดยนิมนต์พระคณาจารย์จากทั่วประเทศมานั่งปรกปลุกเสก เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน พ.ศ.2523

ปูชนียวัตถุมงคล รุ่นอนุสรณ์ 108 ปี มีทั้งพระบูชาพระประธานจำลอง พระบูชารูปเหมือนสมเด็จ พระเครื่องพระประธานจำลอง พระเครื่องรูปเหมือนสมเด็จ พระเนื้อผง และเหรียญรูปเหมือนสมเด็จที่จัดสร้างโดยโรงกษาปณ์

http://www.inform.collection9.net/index.php?doc=doc_detail&id=0231
ประวัติการจัดสร้างวัตถุมงคล รุ่นอนุสรณ์ 118 ปี สมเด็จพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมํรังสี) วัดระฆังโฆสิตาราม พุทธาภิเษก 22 มิถุนายน 2533
เนื่องในวันที่ 22 มิถุนายน พุทธศักราช 2533 อันเป็นวันคล้ายวันมรณภาพของเจ้าประคุณสมเด็จพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมํรังสี) ครบรอบ 118 ปี ซึ่งมาถึงอีกครั้งหนึ่ง คณะกรรมการวัดระฆังโฆสิตารามพร้อมด้วยบรรพชิตและฆราวาสมีความประสงค์พ้องต้องกันว่า จะจัดสร้างวัตถุมงคลรุ่นอนุสรณ์ครบรอบวันคล้ายวันมรณภาพของท่านเจ้าประคุณสมเด็จพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมํรังสี) ซึ่งเวียนมาบรรจบครบ 118 ปีในครานี้

ทั้งนี้ปัจจัยที่ได้นำไปใช้เป็นทุนทรัพย์สำหรับกิจการงานต่าง ๆ ของมูลนิธิเจ้าประคุณสมเด็จพุฒาจารย์ (โต) บูรณะศาลาการเปรียญของวัดซึ่งเป็นโบราณสถานของชาติแห่งหนึ่งให้คงสภาพเดิม และจัดสร้างศาลาศาลาเอนกประสงค์เพื่อเป็นถาวรวัตถุรำลึกถึงเจ้าประคุณสมเด็จพุฒาจารย์ (โต)

วัตถุมงคลรุ่นอนุสรณ์ 118 ปี สมเด็จพุฒาจารย์ (โต) ซึ่งจัดสร้างขึ้นในครานี้มีด้วยกันหลายลักษณะดังเช่นทุกครั้งที่ผ่านมา ทั้งพระพุทธรูปบูชา พระรูปเหมือนขนาดบูชา พระรูปเหมือน รูปเหมือนหยดน้ำ พระผงลักษณะต่าง ๆ และเหรียญปั๊ม เป็นต้น

การจัดสร้างวัตถุมงคลรุ่นอนุสรณ์ 118 ปี กระทำเป็นพิธีใหญ่ดั่งเช่นทุกครั้งที่ผ่านมาทั้งพิธีสงฆ์และพิธีพราหมณ์ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช ทรงเป็นประธานจุดเทียนชัย และประธานนั่งปรกเจริญภาวนาประกอบพิธีมหาพุทธาภิเษก ร่วมกับคณาจารย์ทั่วประเทศกว่า 118 รูป ภายในอุโบสถวัดระฆังโฆสิตาราม เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน พ.ศ.2533

http://www.inform.collection9.net/index.php?doc=doc_detail&id=0221

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น